Góc nhìn Thuật Số có đọc nhiều tin tức về tin rượu giả pha methanol khiến người uống gặp nguy hiểm về tính mạng và tổn hại sức khỏe. Góc nhìn Thuật Số có tra lại nhiều tài liệu để viết bài mệnh lý ứng dụng vào Đông y, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ sự liên quan giữa Thuật Số và Đông y.

Trường hợp người nước ngoài vì uống rượu giả mà khiến 02 mắt mất thị lực:

Người đàn ông này là giáo viên dạy tiếng Anh, hiện sống tại Hà Nội, lấy vợ Việt Nam được hơn một năm nay. Mẹ vợ anh cho biết, trong bữa cơm tối hôm 3/3 con rể bà có uống một chút rượu trắng mua trên phố. 2 ngày sau anh thấy có biểu hiện mắt hơi mờ và khó chịu. Một ngày sau nữa tình trạng mờ mắt tăng lên, anh được vợ đưa vào viện khám, uống thuốc nhưng không đỡ. Ngày 7/3, người đàn ông nhập viện Bạch Mai.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, anh được xác định ngộ độc methanol. Nồng độ methanol trong máu bệnh nhân lên tới 77 mg/dl. Hai mắt của anh mất phản xạ với ánh sáng. Một tuần nay, anh được chuyển sang khoa Mắt để tiếp tục điều trị và theo dõi.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/chang-re-tay-co-nguy-co-hong-mat-vi-ngo-doc-ruou-methanol-3558817.html

Góc nhìn Thuật Số sau khi đọc bài này thì có sự giả định rất có thể do rượu độc khiến gan tổn thương, mà mắt có liên quan đến gan.

Thuật Số có đề cập sự liên quan giữa các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Đông y nội tạng ngũ hành

  1. Gan có ngũ hành Mộc, mắt và gân liên quan đến gan, lưỡi có sự liên hệ với chức năng gan.
  2. Thận có ngũ hành là Thủy, xương liên quan đến thận, cơ quan lỗ tai có liên quan đến Thận.
  3. Tim có ngũ hành là Hỏa, máu huyết và huyết áp liên quan đến tim.
  4. Phổi có ngũ hành là Kim, cơ quan mũi có liên hệ chức năng với Phổi.
  5. Lá lách có ngũ hành là Thổ, liên quan đến miệng và da ứng với thịt trên cơ thể.

Các yếu tố trên đã được người xưa đúc kết từ khá lâu nếu các bạn đi khám bệnh Đông y thì sẽ dễ dàng kiểm chứng.

Ví dụ: Mẹ của Góc nhìn Thuật Số đau nhức xương,thì được bác sĩ Đông y kê thuốc bồi bổ thận, chính xác chuẩn đoán là thận yếu, các bạn lưu ý bổ thận âm khác với bổ thận dương.

Trong sự phối hợp giữa các cơ quan nội tạng trong cơ thể, thì vai trò của Thận đóng vai trò khá quan trọng, mệnh lý nói Thận thuộc ngũ hành Thủy liên quan đến yếu tố “tiên thiên”, Thận tốt sẽ tốt cho Gan,  Gan tốt sẽ hỗ trợ Tim, Tim khỏe mạnh sẽ bổ trợ cho lá lách, lá lách bổ trợ cho phổi điều này là hợp lý vì tất cả cơ quan nội tạng trong cơ thể đều có vai trò tương trợ lẫn nhau theo thuyết ngũ hành Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ.

Kết bài: Hy vọng tất cả những điều may mắn và tốt đẹp nhất sẽ đến với người ngoại quốc trong câu chuyện mà Góc Nhìn Thuật Số đề cập đến.