Sách xưa về Thuật Số Trung Hoa có nói “Nhất Mệnh Nhì Vận Tam Phong Thủy“. Vậy câu trên có ý nghĩa gì?

Mệnh còn gọi là mệnh lý cục là tổ hợp năm tháng ngày giờ mặc nhiên được xác định và không thể thay đổi khi chúng ta được sinh ra.

Vận chính là vận trình trong từng năm, đại vận là 10 năm. Dùng phương pháp Bát Tự sẽ tính toán chính xác khi nào bước vào một đại vận mới. Vận thì luôn luôn thay đổi.

Phong Thủy là môi trường sống bao gồm hoàn cảnh địa lý nơi sống và thời gian ảnh hưởng đến con người trong từng giai đoạn của cuộc đời. Tầm quan trọng của câu nói Nhất Mệnh, Nhìn Vận, Tam Phong Thủy khá quan trọng.

Góc nhìn Thuật Số có quan điểm cá nhân đó chính là trong yếu tố thứ ba là Tam Phong Thủy bao gồm yếu tố Nhân. Nhân chính là nhân tố con người. Nỗ lực của bản thân khá quan trọng. Mệnh lý không bao giờ từ chối nỗ lực của con người. Mệnh và Vận chúng ta không thể thay đổi, nhưng chúng ta có thể thay đổi yếu tố còn lại bằng chính nỗ lực của bản thân chúng ta tức làm cho yếu tố tam Phong Thủy sinh lợi cho sức khỏe, tài phú và hạnh phúc.

Góc nhìn Thuật Số tin chắc tất cả các học thuyết, sự vật hay tôn giáo đều khởi nguồn từ Nhân (tức con người) Vì vậy chắc chắn nỗ lực của cá nhân luôn là yếu tố quyết đinh quan trọng. Tuy nhiên câu nói Nhất Mệnh, nhì Vận, tam Phong Thủy cũng có thể là thống kê hay tổng hợp của người xưa dựa theo yếu tố nếu giống nhau nhiều thì có thể quy nạp ra kết luận là ai cũng vậy?

Góc nhìn Thuật Số có xem mệnh lý cho nhiều người, phần lớn họ đều muốn biết về yếu tố mệnh lý đầu tiên và không có khái niệm cho hai yếu tố còn lại.