Góc nhìn Thuật Số được một bạn hỏi về câu đối tết đầu năm Canh Tý 2020, nói là bạn nhưng cũng đồng thời là “khách” và chức vị hiện tại người ta cũng cao :-d nên Xuân Tử Minh không thể đùa được nên cần phải nghiêm túc. Bài viết liễng câu đối tết Canh Tý

Cho câu đối để viết trong ngày đầu năm mới nhìn chung là rất khó, vì câu đối không ai giống ai rất dễ bị phát hiện cái ngu + dở (combo này mấy thầy rất lo lắng), tốt nhất là khuyên họ bỏ ít tiền ra phố hàng đồ nhờ mất cụ Nho viết là an toàn nhất.

Tuy nhiên thân chủ đã yêu cầu, và góc nhìn Thuật Số cũng nói là sẽ cho duy nhất một câu liểng, xét về mặt ngũ hành thì dụng thần mỗi người là khác nhau, nên câu liểng không thể phù hợp cho số đông được…

Mệnh lý bát tự bạn đó dụng thần ngũ hành Thủy đại diện cho cung tài / tiền, ngũ hành Kim đại diện cho “thương quan” là tài năng và việc làm, thì câu đối nhất định cần có ngũ hành Kim – Thủy.

Tuy nhiên rõ ràng việc suy nghĩ câu liễng đối tết không thể dễ dàng như ăn kẹo được; suy nghĩ vài giờ góc nhìn Thuật Số đã chọn được câu đối: Canh Kim đới sát ; Thủy Vượng Tài Vinh

Liễng câu đối tết Canh Tý

Câu đối trên vế đầu trong sách mệnh lý học có đề cập hàm ý nói ngũ hành dương kim là Canh mang tính sát vì tính chất cứng + sắt khác với tính chất mềm yếu của Tân kim; năm nay 2020 là Canh Tý nên câu đối có chữ Canh xem ra hợp lý.

Năm Canh Tý 2020, chữ Tý có rất nhiều Thủy; năm nay là Kim sinh Thủy; nên vế sau là Thủy Vượng Tài Vinh cũng có hàm ý hay, trong phong thủy học yếu tố Thủy / Hướng đại diện cho tài.

Nếu câu đối vế đầu Canh Kim đới sát mà không có Thủy ở vế sau cân bằng thì e rằng câu liễng đối tết Canh Tý có yếu tố rất xấu.